Tuesday, December 6, 2011

Tuy xa mà gần, tuy gần mà xa...








Mới đó mà 2 bạn nhỏ của Mẹ đã ổn định cuộc sống ở S được hơn 2 tuần rồi. Nhiệm sở của Ba yêu cầu cả nhà phải tạm bước ra 'vùng an toàn' có hình chữ S để đến sinh sống, học hành và làm việc ở S khoảng vài 3 năm.  3 tháng vừa qua, cả nhà tất bật thay đổi, hối hả thích nghi và bây giờ mới tạm gọi là vui vẻ ổn định.  2 bạn nhỏ của Mẹ có lẽ là người chịu thay đổi lớn nhất từ trường lớp, môi trường sống đến cả thói quen sinh hoạt.  Mới tí tuổi đầu, những thay đổi đó với các bạn chắn chắn là không đơn giản.  Vậy mà 2 bạn thích nghi nhanh đến bất ngờ.


2 tuần trước khi cả nhà dọn hẳn sang S, Mẹ dẫn 2 bạn nhỏ sang bên ấy sắp xếp nhà cửa, nhận đồ đạc shipped từ VN sang.  Ba ngày nào cũng bận rộn với công việc mới tới tối.  3 mẹ con loay hoay dọn dẹp sắp xếp với nhau.  Lúc dẫn 2 bạn sang mẹ cũng có hơi lo, làm sao vừa unpack một đống đồ đạc đủ loại tủ, giường, bàn, ghế, chén bát, đồ bếp, sách vở quần áo tính sơ sơ chừng có mấy chục thùng, vừa chăm 2 bạn, vừa sắp xếp mọi thứ đâu vào đấy gọn gàng sạch sẽ.  Vậy mà Mẹ và 2 bạn unpack tất cả các thùng, cất hết đồ vào tủ và lau dọn gọn gàng trong...1 ngày.  Mẹ có 2 trợ thủ tí hon vô cùng đắc lực (là có hơi 'giành công' của mấy chú vận chuyển Santa Fe 1 chút đó), nhất là bạn CH. 


Ngày thường bạn CH rất lười vì cái gì cũng có dì Điệp làm giúp hết rồi.  Qua S những ngày đầu chưa có nanny, bạn giúp Mẹ rất nhiệt tình.  Trong lúc Mẹ và các chú vận chuyển bận rộn đếm thùng, mở thùng, sắp xếp vào chỗ cần xếp, CH bày trờ chơi và giúp mẹ giữ em HH ngồi yên trong phòng.  Có lúc nghe nước nhà tắm chảy ầm ĩ, Mẹ phóng vào xem thì thấy anh Hai đang đứng...tắm em vì em uống sữa làm đổ ra người.  Mẹ ngẩn người nhìn anh Hai lấy khăn lông quấn em như cục giò chả, gọn gàng không kém gì Mẹ và dì Điệp làm (vậy mà bây giờ biểu làm lại là không làm được nha, làm như tài năng chỉ phát tiết khi 'khủng hoảng' thôi).  Để thưởng công cho anh Hai ngoan, Mẹ ưu tiên trải nệm xếp giường của 2 anh em trước (thiệt ra thì của muốn giữ chân 2 đứa trong phòng đừng có quậy cho Mẹ yên tâm làm việc). Mấy thùng sách và đồ chơi thì Mẹ năn nỉ từ từ Mẹ dọn ra sau cho.  Thấy 2 đứa ở yên trong phòng lâu thiệt lâu Mẹ cũng mừng, tranh thủ dọn dẹp mấy phòng khác.  Một hồi sau thấy anh Hai chạy ra cười tí toét: Mẹ cho con mượn Iphone con chụp cái này tí.  Thì ra, trong lúc Mẹ bận rộn chuyện khác, anh Hai đã chỉ đạo em HH sắp xếp toàn bộ đồ chơi và sách vở lên window bay, anh còn khéo léo treo một cuốn truyện xinh xinh lên đầu giường của anh nữa.  Mẹ không ngờ là anh ngăn nắp và cũng có mắt thẩm mỹ như vậy.  Nghe Mẹ khen anh hỏi Mẹ: con treo cuốn sách này great idea không Mẹ.  Mẹ gật gù, anh chàng lập tức 'kiêu căng ngay': con lúc nào cũng có great idea Mẹ ơi.  Trời!


Tác phẩm nghệ thuật của anh Hai đây:



Anh tự treo sách lên đầu giường và tự xếp sách truyện gọn gàng vào góc kệ
Anh cho thêm vài con gấu xinh xinh để góc đọc truyện của anh đẹp hơn. 
Bây giờ ngày nào anh cũng nằm dài ở đây đọc truyện 1 mình.
 Sau khi đồ đạc sắp xếp đâu vào đó, 3 mẹ con hì hụi quét lau nhà.  Em HH chễm chệ ngồi trên salon bảo mệt không chịu làm gì hết.  Anh Hai được khen phấn khích quá, lôi cây lau nhà ra phụ Mẹ lau sân.  Đây là hình ảnh rất ư là 'sweat shop' của anh.




Hình trong laptop của Mẹ thằng thớm đàng hoàng tự dưng bỏ vào đây lại bò ra nằm ngang thế này???


Ngày hôm sau, 3 mẹ con bắt đầu tập làm quen đi chợ mua thức ăn.  Ba sắm cho 3 mẹ con 1 chiếc xe đẩy xinh xinh.  2 anh em rất hào hứng phụ Mẹ đẩy xe từ bận đi đến bận về.  Đi bộ khoảng hơn 15' mới tới siêu thị mà chẳng bạn nào than vãn gì cả. Có hôm 3 mẹ con ra khỏi nhà mà quên đẩy xe theo, thế là phải xách mấy túi đồ khá nặng từ nhà về.  Anh Hai khệ nệ phụ Mẹ túi to túi nhỏ.  Chị HH xách 1 cái túi bé xíu đựng cái nón chị vừa đòi mua mà cứ than vãn là nặng quá (hic).  Anh Hai làu bàu: đưa đây anh xách luôn cho, làm phiền Mẹ hoài (ối, làm như là anh lớn lắm đấy).  Thế là nàng HH tung tăng đi tay không (à, có ôm 1 cái bong bóng xin trong siêu thị), đùn đẩy hết mấy cái túi bé bé cho anh Hai xách. Mẹ xách đồ nặng và mệt quá nên quên không chụp cảnh anh Hai khệ nệ mồ hôi mồ kê đầy mặt bên cạnh em HH thảnh thơi nhẹ nhàng không vướng bận (hihi).






Ngồi trên xe bus là anh ôm em chặt cứng thế này sợ em ngã (dù là ghế kế bên còn trống, em có thể ngồi đàng hoàng thoải mái 1 mình, hihi)


Sang S tuần đầu vừa dọn nhà, anh Hai vừa phải đi test tiếng Anh ở trường học mới.  Chiều trước ngày đi test, anh đi siêu thị mãi ngắm mấy cái đồ trang trí haloween, té cái oạch xuống đất, răng trên tự cắn môi dưới rách 1 đường khá sâu, máu me tùm lum (khóc huhu nhe răng ra đầy máu rất đúng theme Haloween).  Mẹ đưa vào clinic, bác sĩ bảo phải đưa đi giải phẩu thẫm mỹ nếu không thì sẹo sẽ không đẹp (bác sĩ bên S cũng vẽ chuyện không kém bác sĩ VN nhe).  Mẹ quyết định chỉ dùng 'glue' bình thường dán miệng vết thương lại, không giải phẩu thẫm mỹ gì hết, con trai mà, sẹo tí nhìn có khi lại còn cứng cáp hơn. Ngoài lúc mới té khóc huhu, sau đó anh Hai rất can đảm ngồi cho bác sĩ lau vết thương, căng miệng ra cho bác dán keo..., không 1 tiếng khóc (Mẹ đoán là đau lắm vì vết thương ở góc môi mà lại khá sâu, bữa nay hơn 1 tháng rồi, lành rồi mà vẫn còn 1 vết sẹo trắng). Bác sĩ khen quá chừng.


Sáng hôm sau Mẹ đưa 2 bạn đến trường test (thật ra chỉ có anh Hai phải test thôi) mà rầu thúi ruột.  Miệng bạn CH sưng chù vù, đầy bông băng nói chuyện và cười chỉ nhếch được 1/2 miệng.  Trường thì đang fully booked, cô giáo phụ trách đăng ký cứ hù Mẹ là test để đó chứ trong 30 ngày tới không hy vọng có chỗ.  Lúc lành lặn đi kiểm tra chưa chắc đã có chỗ, bây giờ nói chuyện lúng búng thế này thì thôi chắc chả hy vọng gì có chỗ trong....60 ngày tới, huhu.  Ngồi chờ gọi tên, mặt bạn buồn hiu, Mẹ cũng buồn hiu, có mình em HH là chạy nhảy tưng bừng.  Một lúc sau có thầy giáo ra dẫn anh Hai vào phòng riêng, hẹn Mẹ 30' sau sẽ trả anh ra.  Mẹ ngồi ôm HH mà lo ơi là lo.  Chưa đầy 15' thấy anh nhảy chân sáo đi 1 mình từ phòng ra, miệng hát là lá la (mà nghe ngọng nghịu thành à á a vì có mở miệng được đâu), Mẹ ngạc nhiên hỏi xong chưa mà ra đây. Anh Hai đưa cho Mẹ xem cái sticker 'good job' dán trên tay bảo thầy tặng con nói là con giỏi quá. Mẹ nghĩ trong bụng 'chắc là lại tự cao như cái vụ great idea hôm nọ thôi'.  Thầy giáo ra sau cười toe bảo Mẹ: his English is great, he's very smart. I don't need to test his speaking skill because on the way to my room he told me the whole story how he hurt himself in the supermarket and about the doctor and that plastic surgery (mẹ ơi, sao mà anh Hai nghe lóm được chữ plastic surgery cơ chứ) but he said he didn't know what plastic surgery is (yes, biết mới kỳ).  Thầy bảo chờ tí, mẹ nghỉ chắc lấy phiếu hẹn 30 ngày sau quay lại.  5' sau cô giáo phụ trách đăng ký gọi Mẹ vào phòng và cho biết trường nhận 2 anh em ngay, từ tuần sau có thể nhập học may mắn là có bạn vừa báo là xin chuyển trường hôm đó, đồng thời kết quả test của CH tốt nên được ưu tiên trong danh sách chờ.  HH nhờ vậy cũng được hưởng sái 1 chỗ ở lớp mẫu giáo.  Bravo CH!


Anh Hai lớn đỡ đần Mẹ được nhiều và làm được nhiều chuyện có vẻ lớn hơn HH nên nãy giờ Mẹ thiên vị toàn nói về anh Hai.  HH thì lười hơn anh nhiều lắm, biểu làm gì cũng bảo con đau tay, con mỏi chân (hihi). Tuy nhiên, HH cũng ngoan lắm, suốt cả tuần đầu tiên, HH tự xúc cơm ăn không đòi Mẹ phải đút như ở VN.  HH tự đi đánh răng, thay đồ xong biết tự bỏ vào giỏ.  Và HH cũng cứng cáp mạnh dạn hơn.  Xuống playground của khu chung cư HH tập đi thăng bằng trên dây. Bữa đầu con hơi sợ nhưng mấy ngày sau đó thì đi lại lả lướt luôn. 




Tự xúc cơm ăn 1 mình, chuyện ít khi xảy ra ở VN
Mẹ hy vọng qua S phải đi bộ nhiều, vận động nhiều và đặc biệt là chỉ có 1 nanny thôi HH (và CH) sẽ không dựa hơi ai được hết thì sẽ độc lập, dạn dĩ và cứng cáp hơn.


Mong cả nhà mình có những năm sinh sống làm việc ở S thật bình yên.  Gì thì gì, Mẹ vẫn thích cả nhà cùng ổn định ở VN.  Sống ở xứ mình, nói tiếng mình, ăn đồ mình là Mẹ thấy sướng nhất. 

*Mẹ viết cái entry này lúc 2 anh em qua S được 2 tuần, giờ viết xong thì 2 đứa ở đó đã gần tròn 2 tháng rồi.  Mẹ thiệt tình quá trời là siêng đi :(

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...