Friday, November 8, 2013

Gia Han's field trip to Bollywood Veggie - Singapore




Source: www.bollywoodveggies.com


Singapore là một đảo quốc nhỏ bé nhưng không thiếu nơi và các trò để vui chơi giải trí từ trượt băng/ trượt tuyết trong nhà đến đua ngựa, lướt ván thậm chí là học lái máy bay cá nhân tiêu khiển.  Cần 1 chút thiên nhiên đất nước này có đủ các thể loại đảo cách bờ chừng 30-60 phút đi phà/ tàu (dù không thể nào sánh về độ rộng hoặc bờ biển đẹp với Côn Đảo hoặc Phú Quốc của VN) hoặc các công viên xanh mát được tạo hình và qui hoạch rất chuẩn.  Thậm chí, dù hàng ngày vẫn nhập nông sản rần rần từ Malaysia về để tiêu thụ, xứ này vẫn có 1 khu vực ngoại ô Kranji với những nông trại be bé xinh xinh để cho có vẻ nông nghiệp và vui thú điền viên với người ta.

Lúc mới qua S được công ty của chồng phát cho 1 mớ sách các thể loại về đảo quốc này, trong đó có 1 cuốn về những điểm tham quan thú vị ở S.  Cả nhà tuần nào cũng mở ra, chọn và đi gần hết chỉ chừa đúng khoảng nông trại vì nghĩ 'VN mình có thừa', đi làm gì.  Rút cuộc, trong nhà có bạn CH là người đầu tiên đi nông trại Singapore hồi học lớp 2. Bạn về kể lại là được xuống bùn trồng lúa, được ăn bánh chuối nướng tại chỗ, được thấy cây đu đủ, cây mướp.  Nghe xong cũng giật mình, ừ nhỉ, bảo là VN mình đầy nhưng mình có rảnh để dẫn mấy bạn ấy đi đâu.  Thành ra, cây đu đủ, cây ổi, cây lúa ngập tràn ở VN mà bạn lại được học hỏi về nó ở 1 đất nước hiện đại không có chút tiếng tăm về nông nghiệp, haha.  Bạn khoe đủ thứ về nông trại này làm mình cũng tò mò, nhưng thấy đường đi 45' (ở S thế là xa) kèm theo việc phải đổi mấy chặng MRT rồi từ MRT lại phải ngồi bus thêm đoạn nữa, đâm ra lười.  Rảnh rảnh thì cứ kéo nhau ra đảo hay ra công viên cho tiện mà lại cảm giác 'khác lạ' hơn.

3 tuần trước tới phiên em HH về hí hửng khoe là con sắp đi Bollywood Veggies Farm.  Anh Hai rú lên 'chỗ đó anh đi rồi đó, trời ơi, banana cake ngon lắm Hân ơi, H chuẩn bị tinh thần xuống bùn cấy lúa nha', rồi 2 anh em nói ngồi tí tởn kể nhau nghe.  Mẹ cũng nôn nôn muốn đi mà lịch làm việc thì cứ thay đổi mỗi ngày chả biết lúc nào ở V lúc nào ở S nên không dám đăng ký volunteer.  Thời may, 3 ngày trước khi HH đi, khách hàng 'vui tính' đổi ngày làm dự án, Mẹ bỗng dưng rảnh, thế là email cho Cô chủ nhiệm xin đi theo, Cô bảo 'có 1 bà mẹ vừa cancel không volunteer nữa, mẹ HH đăng ký đi thay nhé, cô mừng quá vì đang dư ra 4 em không ai quản'. Thế là Mẹ có 1 suất đi ruộng ké với lớp con gái.
Bảng chỉ đường trong nông trại

Bollywood Veggies nằm cách trung tâm Singapore khoảng chừng 25 km về phía nam, gần eo biển Johor.  Đi bus mất khoảng 45'.  Xe chạy chừng 20' ra khỏi khu vực Tanglin là đã thấy đồi và rừng cây xanh mướt, nhà cửa ít hẳn lại.  Chỉ ở khu vực Kranji này mới nhìn thấy nghĩa trang và các ngôi mộ san sát nhau, qui hoạch rất đẹp.  Các em bé lớp 1 như HH í ới chỉ nhau: nhà của người chết kìa :).

Bollywood Veggies được 1 cặp vợ chồng người Singapore thành lập từ năm 2000, để làm nơi an cư lúc về hưu (dù lúc đó họ chỉ mới trên dưới 50 tuổi :)).  Nông trại 4,000 hecta này có trồng các loại rau và cây ăn quả 'organic' không sử dụng thuốc trừ sâu và tăng trưởng.  Tuy nhiên, hoạt động chính của nông trại là du lịch sinh thái bao gồm tham quan vườn rau/ cây ăn quả, hồ cá, các đầm lầy có đủ hệ động vật nhiệt đới như cóc, ếch, nhái... và kinh doanh nhà hàng organic.  Phần lớn khách tham quan là các trường học đủ các cấp và các gia đình expats từ những đất nước ngoài Châu Á.  Nhân viên của nông trại ngoài các chuyên gia về nông nghiệp đóng vai trò hướng dẫn viên thì 1 số không nhỏ các bạn phục vụ ở khâu soát vé hay mời bánh/ nước là các thanh niên tàn tật.  Đây cũng là 1 tiêu chí hoạt động của nông trang, hỗ trợ cộng đồng.


'Khi nghĩ về 1 đời người, tôi thường nghĩ về rừng cây...'

Các bạn nhỏ lớp HH đến từ nhiều nước trên thế giới, đa số là dân thành thị, lần đầu ra nông trang ai cũng mắt tròn mắt dẹt.  Bạn HH là đỡ ngáo nhất vì cũng đã vài lần được BM dẫn về chùa của Bà Cô ở Tiền Giang xem cây bưởi, cây ổi..., cũng biết mương rạch ra sao.  Các bạn Tây thì thôi cái gì cũng ngạc nhiên.  Nghe các bạn trả lời các câu hỏi của chú hướng dẫn viên vui tính và thông thái mà 4 bà mẹ đi theo volunteer cười vỡ các ruột (trong đó có 2 mẹ Tây cũng không biết mấy về cây trái nhiệt đới).
Kéo nhau đi sờ cây chuối
Sờ được rồi!

Chụp hình với 'bù nhìn'
Chú Hedrick biệt danh là 'The Dream Gardener', 1 người HDV vô cùng duyên dáng.
Chú là thợ làm vườn nổi tiếng đạt rất nhiều giải thưởng về thiết kế cảnh quan
và sắp xếp vườn tược ở Singapore

Giàn cây/ dây leo này thiệt là dễ thương.

Nghich cây mắc cỡ.  HH thích cây này từ VN lận.  Thấy đâu là đụng đó.
Một vài đối đáp khó đỡ của các bạn:

Chú (chỉ lớp vỏ bên ngoài của thân cây chuối): đố các con cái này là gì của cây chuối
Lớp: Da (skin, cũng đúng), vỏ cây (bark - chú bảo là không đúng vì cây mềm - plant - không có vỏ như cây thân gỗ - tree), áo (haha, cái này quá sáng tạo)
Chú: chú bốc lớp da ngoài ra cho các con coi nhé (thò tay bốc)
Lớp: oh no, does that hurt? Poor the banana tree!
1 bạn: You shouldn't do that, it's cruel, you make it hurt!
(Trẻ con gật gù đồng ý với bạn ấy còn người lớn thì cười rần rần)

Chú: (chỉ trái mướp): cái gì đây mấy con?
Lớp: green bean (haha, trái đậu gì mà dài dữ thần vậy trời?)

Chú (hái lá rau lang): mấy con ăn thử đi
Lớp (1 bầy heo vàng - sinh 2007 hết mà - nhào vào bứt lá bỏ vô miệng nhai và phun phì phì): why you make us guinea pigs (haha)
HH (duy nhất 1 mình HH là không nếm thử lá): only my brother eat raw veggies and salad, I prefer cooked veggie (cái này vô cùng chính xác, anh Hai là đạo rau sống VN và salad, mê mẩn trong khi HH chỉ thích rau nấu canh)

Chú (chỉ trái chanh dây còn hơi xanh xanh): trái gì đây?
Lớp (có cả 1 bà mẹ Nhật): apple
1 bạn trai Ấn Độ: I like apple juice
Chỉ có cô giáo và mẹ HH nói trúng là trái chanh dây

Chú (chỉ trái nhàu): ah hah, cái này chắc không ai biết đâu.  Ai đoán được dùm chú không?
Lớp: ghê quá :D, trái gì xấu quá!
HH: trái nhàu (bằng tiếng Việt vì ẻm chả biết tiếng Anh là gì), my grandma drink its water to cure her sickness, I don't remember what sickness she has.  They grow lots of this on Tanglin
Lớp, các mẹ, Cô và chú:!!!! hết hồn vì ẻm tự dưng thông thái quá, biết cả đường nào trồng.  Chỉ có mẹ ẻm đứng cười mím chi, 2 ngày trước, Ba ẻm mới dẫn lên Tanglin chơi dọc đường rớt đầy trái nhàu, Ba chỉ, Mẹ giải thích là bà Nội nấu nước uống chữa bệnh tiểu đường.  Trường hợp thông thái ngang hông này của ẻm đúng nghĩa 'đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn'.

Các con thích mê khi được chui vào những giàn cây leo trồng mướp, trồng khổ qua, trồng đậu..., được rờ lá chuối mát lạnh, được chỉ cho phân biệt cây đu đủ đực và cái (chú bảo cây nào có trái là cái, các con gật gù 'đúng rồi, chỉ con gái mới có bầu' - các bà mẹ ngó lơ đi chỗ khác dòm nhau nín cười).

Chú chỉ các bạn cách ngâm giống, gieo mạ và chờ ngày lúa chín.  Nông trại chừa sẵn 1 khoảng ruộng bé bé (chắc chừng 3-4 m2), xâm xắp bùn để các con tập cấy mạ.  Đầu tiên các con sợ quíu cả chân lại, đùn đẩy nhau, nhưng sau đó thì ùn ùn kéo nhau xuống giẫm nát khúc ruộng.  Riêng bạn HH và khoảng 5 bạn trai (không có gái nhé) khác là tụt giày tụt vớ sẵn sàng rồi...bỏ trốn, dứt khoát không chịu làm nông dân.  Năn nỉ không được thôi các bà mẹ và cô giáo cũng giả lơ không ép.
'Đây là những bước người nông dân phải làm để các con có cơm ăn hàng ngày...'
Rất thích cách chú mở đề bài giảng!

Chân trần...nhưng không lội ruộng :)
Bạn E. thật giỏi, bạn là người đầu tiên xung phong xuống cắm mạ
Rũ sạch bùn xong, người nông dân phụ nhau mang giày.  Đáng yêu quá!

Đi ruộng về giữa trưa nắng nóng, mồ hôi nhễ nhại, các nông-dân-thành-thị nhí được các chú mời uống cacao đá và ăn bánh bông lan chuối làm tại vườn (xưa giờ mẹ HH chưa bao giờ ăn bánh chuối nào ngon như vậy).  Bạn nào cũng có mang lunch từ nhà theo vậy mà vẫn tranh thủ ních mỗi bạn thêm 2-3 ly cacao và 1 miếng bánh chuối.
Cho con xin cacao với!
Đi ruộng về đói quá, ăn bậy vài miếng cho qua buổi trưa cái nào!

Chính ngọ, nắng lên đỉnh đầu.  Các nông dân nhí lục tục ra xe về trường làm người thành thị tiếp.  Bạn nào lên xe cũng tranh thủ khoe là mình thấy cái gì, sờ được cái gì.  Riêng bạn HH, người duy nhất có mang sổ tay bút viết theo ghi chép (bạn giấu trong balo khi nào Mẹ và Cô cũng không biết) khoe với các bạn 1 loạt những tên cây trái mà bạn ghi được.  Bạn đặc biệt nhấn mạnh, có gạch chân hẳn hoi, chữ noni (trái nhàu) vì bạn quyết tâm về khoe với Ba là đã biết trái đó tiếng Anh là gì.  Kể từ chuyến đi này bạn được cô giáo chủ nhiệm McLinden đặt tên mới là 'professor Gia Han' (nói tên mới là vì hiện nay trong lớp cô gọi bạn là Paulie - 1 nàng vẹt lém lỉnh trong bộ phim Polly Parrot thì phải).
Đứng viết...
Ngồi viết...


Đi viết....

Lang thang bên rào...cũng viết... :D

Về nhà, anh Hai hỏi ngay: có đi trồng lúa không?  Em HH nhún vai lắc đầu: ghê quá, HH không dám xuống. Anh Hai gàn 'vậy mà cũng sợ, anh còn đứng dẫm dẫm ở đó'.  Bài học Mẹ rút ra từ vụ này: khi chúng nó đi 1 mình không có BM cạnh bên chúng nó gan dạ (thậm chí liều) vô cùng vì đu theo chúng bạn.  Sáng hôm đó không có Mẹ đi theo thì nàng kia dám cũng đã phi xuống bùn dẫm đạp với bạn bè rồi.  

Mẹ rất thích các chương trình field trip của trường 2 anh em.  Tuỳ vào chủ đề của từng học phần mà các bạn sẽ được đi tham quan 1 nơi phù hợp.  Chủ đề của học phần này là 'mọi thứ quanh ta cần thiết thế nào cho ta?'.  Các bạn học về vai trò của thiên nhiên từ nước đến cây xanh đến sông hồ đại dương với đời sống con người.  Khối 1 đi nông trại và khối 3 của CH đi tham quan Marina Barrage, 1 đập nước lớn ở Singapore được xây dựng để ngăn chặn nước mặn xâm nhập, bảo quản nguồn nước ngọt và cũng để ngăn lũ lụt.  Bạn CH đi về kể bao nhiêu là chuyện. Bạn quá ấn tượng với đập nước nên cứ xin Mẹ dẫn quay lại để bạn chỉ lại cho Mẹ người ta chận nước biển lại như thế nào.  Bài học thực tế bên ngoài xem ra tác động đến con nhiều hơn hẳn những gì con học 'trên ghế nhà trường' :D.

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...