Sunday, December 31, 2006

Đoán nghề nghiệp nhân ngày thôi nôi



Cả nhà tổ chức cúng thôi nôi cho con vào ngày 21/10 âm lịch (11 Dec 2006).

Hôm đó Ba Má bay từ Lào về vào buổi chiều nên bà Cô (cô Từ) đã cúng Phật và ông bà cho con từ sáng vì bà cô bảo là cúng thôi nôi phải cúng vào giờ dương (trước 12 giờ trưa - giờ Ngọ). Buổi chiều Ba Má về, đón ông bà Nội qua, chỉ cúng tạ 12 mụ bà và 13 đức thầy đã phù hộ cho con ăn ngoan ngủ giỏi trong suốt 12 tháng qua.

Nhà mình cúng mụ xôi, chè và gà luộc. Bà Nội lầm thầm khấn vái, con thì cứ nghiêng người nhìn bà Nội cười hè hè làm Má bế con đứng kế bà Nội cũng phải phì cười, chẳng trang nghiêm chút nào. Hai Má con mình hư lắm

Ông bà Nội tặng con một cái lắc đeo tay, ông Ngoại cũng tặng con một cái lắc tay nữa. Lần đầu tiên đeo vàng nhiều như thế, con có vẻ khoái chí, cứ đưa tay gặm hết cái lắc bên phải tới cái bên trái (mọi người chọc là con đang thử vàng ). Bà cô Từ và bà cô Tường tặng con 2 bộ đồ và cái nón xinh ơi là xinh.

Tới lúc bốc đồ đoán nghề nghiệp tương lai rồi....

Con sà vào mâm, bốc ngay cây thước kẻ bằng tay trái (tay thuận của con mà). Sau đó tay phải chụp lấy cái máy tính (calculator). Suy nghĩ một lúc, con buông máy tính xuống, thò tay....bốc cái bao lì xì tượng trưng cho tiền . Sau đó buông tất cả xuống con chụp xôi và thước dây. Trước khi hất tung cái mâm để leo lên mâm ngồi, con chụp cuốn niên giám điện thoại AC Nielsen của Má ngồi đọc rất chăm chú .

Ông Ngoại giải mã những món đồ con bốc như sau: sau này nếu sang sang thì làm kiến trúc sư (không thì làm thợ đo đường, hay thợ may ), có bao nhiêu tiền sẽ để dành ăn xôi hết. Làm gì cũng được con à, miễn sao con nên người là Má vui rồi. Con có là kiến trúc sư hay thợ đo đường thì cũng là con của Ba Má. Chỉ cần con sống có TÂM là Má mãn nguyện rồi. Ai cũng cười khi con bốc tiền. Đâu có sao con há, mình quí đồng tiền mà mình làm ra thì có gì xấu hổ đâu há

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...