Thursday, May 9, 2013

Lần đầu tiên anh Hai làm chủ xị...

Qua tới S 2 anh em làm quen 1 khái niệm mới là playdate - hẹn bạn tới nhà chơi. Lúc ở VN cũng có nghe nhắc tới nhưng không nhiều. Sang đây thì đi đâu cũng nghe playdate.

Khổ, hồi Mẹ còn nhỏ, cần gì phải có playdate.  Sáng đi học, chiều tan trường đều đi bộ chung với bạn, chơi với nhau đã đời. Chiều tối, cơm nước, học bài xong, con một được giữ kỹ như Mẹ mà còn được Ông Bà Ngoại cho ra sân chơi với hàng xóm, chạy rần rần mệt rồi về. Phụ huynh chả bao giờ phải hẹn hò nhau 'hôm nào cho tụi nhỏ playdate nhé'.

Qua xứ lạ, bạn hàng xóm không có, bạn gia đình càng không.  Ba Mẹ còn vất vả kết bạn mới thì huống hồ gì con.  Con chỉ có nguồn bạn duy nhất là bạn trong trường.  Mỗi ngày đi học có 30' chơi với nhau giờ ra chơi, không có đã.  Bạn nào cũng là dân tứ xứ tới nên cũng như nhà mình các bạn cũng thèm có người chơi.  Phụ huynh cũng thèm cho con mình có bạn chơi thế là vụ playdate thành mốt ở xứ S. Vài ngày Mẹ lại nhận mail của phụ huynh trong lớp xin cho con tới nhà playdate.  Có hôm đi học về trong cặp có cái post card thật đẹp, Mẹ của một bạn trên xe bus gửi đại trà cho bạn cùng xe mời playdate để bạn đó được thực hành nói tiếng Anh do gia đình vừa từ Nhật qua, tiếng Anh của bạn chưa giỏi.  Hoàn cảnh nhà mình hơi lạ, Mẹ không ở S thường xuyên.  Ba thì đi làm và lo cho tụi con là bở hơi tai rồi đâu có thời gian đưa đón vụ playdate.  2 đứa thèm playdate lắm nhưng chưa bao giờ được đi playdate, trừ tiệc sinh nhật hoặc sang nhà cô Nguyện bạn Mẹ chơi với Minh Minh và em Tí.

Thấy 2 con mê được playdate quá, Mẹ hứa sẽ cho con rủ bạn tới nhà chơi trong tháng 4 hoặc tháng 5 để thưởng cho term 1 học tốt.  Tháng 4 có nhiều ngày lễ ở VN, Mẹ ở S được lâu để sắp xếp cho 2 anh em.  Em HH còn nhỏ, phụ huynh mẫu giáo ngại cho bé tới nhà chơi một mình.  Có playdate thì phải có phụ huynh theo.  Mẹ lại ngại thù tiếp nhiều phụ huynh từ nhiều văn hóa khác nhau tại nhà mình.  Bàn tới lui em HH bảo là con chơi với bạn anh Hai là được rồi.  Thế là anh Hai trở thành host của lần playdate này.

Thường thì playdate chỉ giữa 1-2 bạn với nhau thôi.  Anh Hai mắc nợ playdate với nhiều bạn quá thế là anh đưa cho Mẹ danh sách 6 bạn.  Gửi mail tới lui có 4 bạn confirm, trong đó có 1 bạn là hàng xóm.  Ta nói anh nôn nao y như nhà có tiệc. Lịch hẹn phải gửi cho phụ huynh khoảng 2 tuần để mọi người thu xếp. Thế là weekends nào anh cũng xuống thùng thư lấy thư với Ba chỉ để lượm mấy tờ quảng cáo thức ăn nhanh đem lên nhà chọn xem nên order pizza hay hamburger đãi bạn.  Vài hôm anh lại thỏ thẻ: mình mua quà gì tặng bạn?  Ảnh làm như sinh nhật vậy đó, có quà tặng ra về nữa.  Mẹ phải giải thích cặn kẽ thì anh mới thôi.  1 ngày trước playdate anh dặn HH: anh cho HH xuống hồ bơi với anh và bạn nhưng H hứa đừng bám anh, anh phải tiếp bạn anh đó.  Haha. 

Sáng thứ 7, anh dậy thiệt sớm, đi dọn dẹp nhà cửa (chuyện lạ có thiệt).  15' một lần anh hỏi: sao nãy giờ chưa tới 11g hoặc mẹ order pizza chưa?  10.30 anh nghe Ba bắt điện thoại đặt pizza và Pepsi anh thở ra nhẹ nhõm: con sợ mấy bạn tới không có gì ăn ghê.  11g bạn Sunwoong xuất hiện, vừa lên nhà là vội vàng lôi nhau vô nhà tắm thay đồ bơi.  Bạn í rất cẩn thận nhắc CH: bạn nói em gái bạn ở ngoài đừng có vô nhìn mình không mặc đồ nha (nguyên văn don't let her see me naked, haha).  11g15, Mẹ bạn Hải Đăng gọi điện bảo là HĐ hư quá không nghe lời nên phạt không cho đi playdate.  Bên đầu dây bên kia bạn HĐ khóc rưng rức, đầu dây bên này bạn CH và Sunwoong ngồi buồn xo.  Cuối cùng, thương 2 bạn quá, Mẹ bạn HĐ nhượng bộ.  11.30, Sunwoong, CH và HH quậy nát cái hồ bơi khu nhà Newton One. Em HH thường có đeo phao cũng chỉ bám bờ bơi ốc.  Hôm nay mê các anh quá, em đạp chân ra tới giữa hồ, cười nắc nẻ.  11.45 HĐ tới, 3 đứa nắm tay nhau thi nhảy xuống hồ bơi ồn như cái chợ.  CH chốc chốc lại ngóng bạn Keiran, best friend, đã hứa tới mà không thấy đâu. Bạn Jin-yu, bạn gái duy nhất cũng là hàng xóm, cũng tới trễ vì bận đi học tiếng Hàn  12.30 lùa mãi các bạn mới chịu lên bờ để ăn pizza.

1.30 2 bạn còn lại mới xuất hiện.  Bạn Sunwoong tới sớm nhất cũng ra về sớm nhất, rồi tới HĐ.  Keiran ở tận tới 3g về mà còn luyến tiếc khều khều Mẹ xin: cô nói Mẹ con hôm nào cho con và bạn Minh Trí sleep over nha Cô.  Bạn Jin-Yu ỷ thế hàng xóm ở gần, nằm rù rì mãi với em HH tới 4g, Mẹ phải bắt về vì sợ Mẹ bạn ấy chờ mới chịu về.

Anh CH rất lịch sự. Sau khi tiễn Jin-Yu tới thang máy nhà bạn ấy, anh quay sang 'cám ơn Mẹ mời các bạn tới nhà chơi với con'.  Chiều hôm đó, anh thỏ thẻ với Ba: cám ơn Ba mua pizza cho con đãi bạn con. Anh nói với HH: anh sẽ ráng ngoan để Mẹ cho anh mời bạn playdate nữa, bạn tới nhà vui quá.  Em HH thì đặt hàng: con lên lớp 1 Mẹ cho con mời bạn đến nhà playdate nha.  Tụi con ăn kẹo, chip và uống nước yến thôi, Mẹ khỏi mua pizza.  Èo, đãi bạn bằng nước yến (Brand's) thiệt là quá sang cô Ba à.  Các bạn của CH rất ngoan và lịch sự.  Thưa gửi, chào hỏi và cám ơn rất đúng phép.  Các bạn ăn uống gọn gàng, ăn xong tự dọn.  Quan trọng là không có Ba Mẹ ở cạnh bên nhưng các bạn rất dạn dĩ mà vẫn nghe lời, dễ bảo.  Mẹ hài lòng thấy CH chơi với những bạn ngoan như vậy.  Không ngại cho con tiếp bạn lần sau, mặc dù hơi mệt vì phải tới lui dọc theo bờ hồ bơi ngó chừng tụi con (của đáng tội, đứa nào cũng bơi giỏi hơn Mẹ).



Bạn Sunwoong.  2 bạn này nhìn giống nhau như 2 anh em í.
Cũng da trắng, mặt tròn, mắt 1 mí.

Nịnh lắm mới chịu chụp với em 1 tấm hình. 
Cứ sợ bạn cười là bị em đeo bám.  Không hiểu nỗi.


3 bạn chuẩn bị thi nhảy xuống hồ đây

Mới đếm 1, 2..., chưa kịp 3 thì bạn HĐ đã nhanh nhảu nhảy xuống trước.  Haha..
Nhảy lại này...



Đổi vị trí chuẩn bị nhảy tiếp


Ùm....
Nhảy mệt rồi thì thả nổi thư giãn...

...và bơi. 
Em HH đoạn này đã vượt lên chính mình bươn ra giữa hồ chơi với các anh rồi



Bơi như con rùa con

Các bạn rủ nhau lên đây spa.  Hỏi vì sao biết spa, các bạn bảo vì có đá này.
Có những thứ chẳng dạy mà cũng biết nhỉ?
Mẹ giơ máy lên chụp các bạn bảo nhau 'say spa, in stead of cheese.'
 
 
Em gái bạn Hải Đăng, 2 tuổi.  Xém tí nữa là em bị chìm trong hồ bơi nhà mình.
Nghĩ lại vẫn còn sợ.  Trong lúc Mẹ em bận nói chuyện, em lột phao tay ra
rồi tự động bước xuống hồ.  Em lóp ngóp trong nước mặt tái xanh. 
May là anh Minh Trí phát hiện kịp la lên.
Anh bảo anh muốn nhảy xuống đẩy em vào bờ (vì chỗ em chìm ngay sát chân anh)
 mà anh sợ quá không di chuyển dược.  Mẹ em nhảy xuống ôm em lên.  Sợ thật.


No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...