Tuesday, December 30, 2008

Old songs...

Café Mộc, Đà Lạt...

Đêm dịu dàng và đầy hoài niệm khi những bài hát xưa vang lên trong một không gian ấm cúng và thân mật. Rất ngạc nhiên, mình gần như thuộc trọn vẹn những bài đã lâu rồi không hay hát và hay nghe nữa: Thu Ca, Giọt Nước Mắt Ngà, Nắng Thủy Tin, Thành Phố Buồn... Những bài hát đã nghe và thuộc từ hồi bé xíu, hình như là lớp 4, lớp 5 gì đó. Những bài hát gắn liền với Bố.

Ngày đó, Bố thường ở nhà hơn Mẹ. Dù Bố rất nghiêm khắc nhưng con gái mê Bố như điếu đổ. Bố chỉ, dạy con gái đủ thứ từ chuyện trong nhà, học tập đến những kiến thức xã hội. Thậm chí, Bố còn hát cho con gái nghe và dạy con gái hát. Con gái yêu nhạc vàng từ Bố.

Lớn lên, không có nhìều thời gian với nhau. Nhưng con gái vẫn nhớ những ngày nằm võng nghêu ngao mấy bài hát xưa cũ với Bố. Và Bố cũng nhớ. Lúc con gái mới sanh con đầu lòng, tập tành hát ru con. Con gái rên rỉ ru con bằng ca dao, tục ngữ khó quá, con gái không quen ê a, ngân nga...Con gái thích hát nhạc tiền chiến, nhạc vàng, nhạc sến gì cũng được cho con nghe, miễn sao anh Cá Heo ảnh ngủ là được rồi. Bố lục lọi trên internet cả ngày, đi in cho con gái một xấp bài hát, bài đầu tiên là 'Những Ngày Xưa Thân Ái'. Về đến nhà, Ông Ngoại (lúc đó mới lên chức chừng vài ngày) cầm xấp bài hát huơ huơ trước mặt cậu cháu Ngoại đỏ hỏn: nè, bài này hồi nhỏ má con thích nghe ông Ngoại hát lắm, giờ má con hát con nghe nha.

Cuộc sống bận rộn với công việc, con cái...làm con gái và Bố không có nhiều thời gian riêng như xưa. Nghe lại những bài hát xưa, con gái thấy nhớ Bố nhiều. Con gái thương những ngày xưa đầm ám của gia đình mình và mong mình cũng mang đến cho 2 con mình được 1 bầu không khí gia đình như ngày xưa Bố Mẹ đã cho con gái.

Mai này HH và CH lớn lên biết có nhớ bài hát Mẹ thường hát lúc ôm con cho bú: không ai thương con bằng mẹ, không ai thương mẹ bằng con...

2 comments:

  1. Co nhung tinh cam ko the noi bang loi... Nhung chinh nhung dieu do lai lam con nguoi ta nhuc nhoi, em da khoc khi doc entry nay cua chi... Chi viet hay lam!

    ReplyDelete
  2. Toi cung yeu Da Lat qua ba a. Yeu Da Lat cung vi nhung quan cafe voi nhung bai hat goi bao ky niem cua mot thoi xa lac...

    ReplyDelete

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...