Monday, April 27, 2009

Súp kem nấm

photoscape1Hôm rồi đi LH với BM, bạn CH tự dưng 'bồ kết' món súp kem của Tropicana resort.  Bữa cơm nào bạn cùng đòi ăn món đó, ăn ngon lành, vét tới giọt cuối cùng.  Về nhà bạn vẫn nhắc và cứ 'ép' M: M nấu súp kem cho con.  Một đòi hỏi...quá đáng.  Bạn 'ảo tưởng' về trình độ bếp núc của M bạn ghê luôn.  Không muốn mất điểm trong mắt bạn và thật sự là cũng tò mò, M bạn mò trên internet những công thức về cream soup.  Lọan vì có nhiều công thức khác nhau.  Khó hơn nữa là bạn đòi giống y cái bạn ăn ở Tropicana.  Mà cái súp đó M có nếm qua, ngòai sữa và kem thì có 1 vị gì lạ lắm.  Dò tìm tất cả công thức thì M bạn thấy có 1 điểm chung, đó là củ hành trắng.  M bạn nghi ngờ đấy chính là 'thủ phạm' làm món súp có mùi ngon lành.  Thế là M tự ý...sáng tác 1 công thức riêng.  Thứ 7 vừa rồi M nấu trong hồi hộp.  Nấu xong M nếm thử thì thấy khá giống cái món súp...chuẩn kia của bạn.  Nhưng bạn mới là người quyết định thành bại của món này, thế là M nhờ bạn nếm thử.  Đầu tiên bạn rất dè dặt chỉ nếm 1 chút ở đầu muỗng, chép chép miệng xong bạn nói: giống khách sạn thiệt, ngon tuyệt M ơi.  M thở ra cái khì.  Quay qua, lấy cái tô múc ra cho bạn, quay lại tim muốn rớt ra ngòai, bạn bắt ghế đứng lên định lôi cái chảo súp ra ăn.  Hỏang hồn, lôi bạn xuống.  Bạn giải thích: ngon lắm, con muốn ăn.  Phải răn đe, giải thích chuyện củi lửa nguy hiểm.  Bạn đứng gật gù nhưng mắt cứ dán vào cái chảo.  Súp múc ra tô, bạn thổi phù phù và sì sụp ăn.  M chả kịp chụp hình. 

Công thức tự chế của M 2 bạn đây:

Nguyên liệu:

2 cups (240ml/cup) nước súp gà (nấu từ chân gà, mua 1 khay chân gà trong Lotte mart ninh chừng 45', nước ngọt lừ, nấu súp xong còn dư để nấu canh, chân gà thì cả nhà và 2 bạn gặm).  Công thức trên internet tòan dùng viên súp thôi.  M bạn thì khóai mấy cái vụ ninh xương, ngon ngọt và an tòan.

1 hộp whipping cream (200ml)

1/2 của hành tây lọai vừa, xắt hạt lựu to

50g nấm rơm, xắt hạt lựu to (chả có công thức nào chỉ làm nấm cả, nhưng vì 2 bạn thích nấm nên M chế thêm)

1.5 muỗng canh bột mì đa dụng (M 2 bạn dùng bột mì trái táo, lọai hay dùng làm bánh mì).  Vụ bột này là lượm lặt từ internet.  Lúc đầu nghĩ là có hơn một muỗng canh thì đâu có xi-nhê gì, vậy mà quấy vào 1 cái là súp sánh lại ngay.  Nhưng không sệt theo kiểu bột năng của các món súp VN.

20g bơ lạt

Cách nấu:

Đun chảy bơ trên chảo, bỏ hành tây vào xào sơ, cho thêm nấm vào xào chừng 5-7' nữa.  Bỏ 2 cups nước súp gà vào.  Quậy bột trong ít nước súp cho tan đều (không vón cục), bỏ vào chảo hỗn hợp súp gà, hành tây và nấm.

Tắt bếp để hỗn hợp nguội trong khỏang 5'.  Dùng hand blender xay nhuyễn hỗn hợp.

Lọc hỗn hợp qua rây trở vào chảo.  Cái này M 2 bạn tự nghĩ ra vì khi xay xong thấy còn lợn cợn quá không được mịn như soup ở Tropicana.  Sau khi rây xong, hỗn hợp trong chảo nhìn khá mịn và sánh.

Mở bếp lại cho lửa riu riu, nêm nếm vừa ăn, đổ whipping cream vào, khuấy đều trong 1'-2'.  Tắt bếp và chuẩn bị...măm măm.

Thành phẩm sánh, mịn, thơm, béo...và không phù hợp cho tạng người tròn trịa của M 2 bạn nhưng rất phù hợp để vỗ béo 2 bạn gầy nhà này.

Vì mò mẫm và không chắc thành công nên không dám chụp hình lại các công đọan.  Chỉ có hình 2 tô súp trước khi 2 bạn măm măm thôi.  Bữa nào sẽ post hình lên sau.

Món này ăn không cũng được mà chấm với bánh mì (đặc biệt bánh mì nướng giòn) càng ngon.

1 comment:

  1. Chào bạn. Rất mừng vì trưa nay mình cũng vừa được thưởng thức món súp kem; đang muốn tìm công thức thì lại đọc được bài của bạn. Nhưng mình không ở thành phố lớn; chỉ ở tỉnh lẻ, thấy trong công thức của bạn có "Whipped cream" - có phải là "váng sữa đánh tơi" k?mà ở tỉnh mình thì k có nhiều loại này. Hik. Bạn có thể chỉ rõ hơn cho mình về loại cream này đc k? Hoặc là có thể thay thế nó bằng cream khác được k? Cảm ơn nhiều nhiều.

    ReplyDelete

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...