Tuesday, October 21, 2008

Lần đầu tiên em nói dối...

Cuối cùng thì chuyện M lo ngại nhất cũng đã xảy ra. CH bắt đầu biết nói dối. Chính xác trong trường hợp này là nói xạo.

Dạo này con rất thích phụ giúp M và dì Điệp bưng bê, dọn dẹp tô dĩa nhưng mọi người hạn chế cho con nhúng tay vào vì sợ đổ bể. Hôm qua ăn cơm xong, M dọn nho ra cho Ba ăn. Nhìn cái dĩa kiểu là mắt con đã sáng lên rồi. Nhưng bị M lôi kéo vào phòng chơi với em Hân nên con đành lờ đi.

5 phút sau, M bận đỡ Hân trèo lên giường, anh Hai biến mất ra phòng khách và quay trở lại với dĩa nho trên tay. Mặt tươi hơn hớn dù rất tập trung vào chuyện giữ cho cái dĩa đừng rớt. M hết hồn: con bê dĩa nho đi đâu vậy? Anh cười cười: Ba nói con đem vô cho Mẹ ăn, Mẹ ăn nho đi Mẹ. Ba thường đâu có chu đáo dữ vậy cà, với lại B chắc chắn là không bao giờ nhờ con bưng bê mấy cái đồ dễ bể này, B kỹ lắm. M nghi hoặc gọi với ra phòng ngoài (mà không để ý là mặt anh Hai hơi biến sắc): Anh kêu CH đem nho vào cho em hả? Mới hỏi đã thấy Ba xuất hiện lập tức ở cửa phòng, mặt Ba căng thẳng vì ráng nín cười, làm mặt nghiêm. CH thì đứng lúng túng, di di chân xuống đất, M đoán ngay là có gì hổng ổn rồi, vội vàng đỡ cái dĩa sợ con run quá quăng luôn xuống đất trúng em. Ba nghiêm giọng: Cá Heo, sao con nói xạo vậy, sao con dám nói với Ba là Mẹ kêu con đem dĩa nho vào cho Mẹ? Lần sau vậy nữa là Ba phạt đó nha. Cả M lẫn B đều bất ngờ, hơi tức cười, nhưng cũng giật mình không nghĩ là CH bây giờ bắt đầu biết nói xạo như vậy dù ý đồ thì không có gì xấu hết.

B trở ra phòng khách, M thấy Hai quê quê đứng tiu nghỉu ở góc phòng, nên không làm tới sợ Hai ngượng. M đem dĩa nho trở ra phòng khách, rủ Hai: con ra ăn nho không. Hai lắc đầu. Đứng nép sau cửa phòng, Hai vẫy vẫy M: Mẹ ơi, vào đây với con. M vào, Hai lí nhí: con đem nho cho M ăn mà. M tranh thủ bỏ nhỏ với Hai: con đem nho cho M ăn, M cám ơn con nhưng lần sau con không được nói dối với B là M kêu. M hỏi thì con cũng không được đổ thừa B kêu. Như vậy là nói dối, nói xạo đó, xấu lắm nha con. Con lại lí nhí: con xin lỗi M, con không ra xem TV đâu, con sợ Ba phạt. M rủ rỉ một hồi, Hai mới tươi mặt lên nhảy chân sáo trở lại.

Hai biết ngượng nhé. Từ đó đến tối, ai mà nhắc chữ 'nho' là Hai lảng đi ngay, mặt sượng trân.

Biết là con nít nào cũng phải có lần nói dối như vậy, sao M vẫn lo quá. Con lớn rồi đó. M bắt đầu phải theo sát con hơn để kịp thời hướng dẫn, uốn nắn con. Nuôi con giai đoạn nào cũng có cái khó và cực của giai đoạn đó. Hết thời lo ăn, lo uống, lo lên cân thì tới lúc lo giáo dục, dạy dỗ. Phew!

1 comment:

  1. túm lợi là nhắc đến chữ 'nho' thì anh Hai sượng trân, còn nói đến 'dĩa kiểu' là mặt Mẹ Ti 'xanh dờn' híhíhí...giải pháp chống nói xạo trong trường hợp này: xài đồ nhựa cho yên tâm chị ơi, ngoài ra tạo thêm đk cho CH phụ Mẹ trong việc bưng bê (con nít nó khoái được người lớn nhờ vả mà chị)

    ReplyDelete

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...