Thursday, March 12, 2009

1 chút về xứ sở kim chi - Đảo Jeju



Đang rất bực mình với anh Yahoo khìn khìn. Nhưng cũng lỡ hứa với 1 số bạn bè về 1 entry cho chuyến đi HQ nên tiếp tục kiên nhẫn thử thời vận lần nữa, xem có post bài được không. Nếu không chắc dọn nhà qua blogspot quá.

Lúc đầu định là sẽ không có entry về chuyến đi này. Vì đây là chuyến đi khá riêng tư của ‘mình với ta’. Nhưng xem lại hình thì thấy có vài thứ hay hay, nảy ra ý muốn ghi lại và chia sẻ.

Nói về mặt thắng cảnh thì Hàn Quốc không có điểm nào thật sự gây ấn tượng (kiểu ‘wow’ thán phục) như những chuyến đi trước của mình, chẳng hạn Taj Mahal của Ấn Độ, Shwedagon của Miến Điện, Angkor Wat của Campuchia hay Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc. Cảm giác chỉ là đi cho biết thêm 1 nơi ngòai Việt Nam, kiểu như đi Lào, Singapore…Thậm chí, nếu chỉ xét về góc độ ‘thiên nhiên ban tặng’, những cảnh đẹp của HQ có khi lại không bằng Việt Nam nữa kìa. Đảo Jeju nổi tiếng trong phim HQ rộng và qui họach tốt nhưng biển không đẹp như Phú Quốc, thác nước thua xa 1 vài thác ở Bảo Lộc, Đà Lạt của mình, thắng cảnh cột đá gì đó thì theo chông mình là ‘không thể sánh bằng’ (câu này chôm từ kịch Công Chúa Chích Chòe coi với CH và HH) Hòn Đá Dĩa ở Phú Yên.

Nhưng HQ hơn hẳn VN vì qui họach tốt và biết cách làm marketing cho những thắng cảnh ‘tầm tầm bậc trung’ của mình. Ở Jeju có 1 cái thác nước nằm trong danh sách du lịch. Trước khi tới đó, cô HDV (cô dâu Việt ở HQ) có thỏ thẻ trước là: cái thác này cũng nhỏ thôi nha anh chị. Tới nơi, cô em reo lên: à may quá, hôm nay thác chảy 2 dòng luôn. 2 vợ chồng cười xòa. Kể cả chảy 2 dòng thì cái thác vẫn nhỏ xíu. Nhưng cảnh quan xung quanh thì tuyệt vời. Đường đi vào rất nhiều cây, anh đào bắt đầu nở, màu trắng màu hồng xen nhau. Mọi chi tiết được chăm sóc rất kỹ, từng cây cầu, từng bức tượng điêu khắc trang trí thêm vào. Những cây quí được bọc rơm rất nghệ thuật để cây không chết...rét. Thích nhất là 1 dòng suối chảy giữa 2 con đường, từ bờ này qua bờ kia, có thể đi ngay trên mặt suối bằng 1 cây cầu gỗ bắc thấp bên dưới. Cái hình bên dưới cố tình để to tấm ảnh chụp cảnh quan khu vườn quanh thác ở vị trí trung tâm. Tấm này chồng chụp, công nhận là đẹp (cho nịnh nhau tí). Nhìn như tranh thủy mặc vậy đó. Hôm đến thác này trời mưa tầm tả, vậy mà sao mọi thứ vẫn sạch tinh tươm chứ không nhếch nhác chút nào. Tấm tui đứng trước dòng thác, dòng chảy lớn nhất trong 2 dòng mà nhỏ vậy thôi đó (bỏ vào photoscape hơi mất chiều dài chút nhưng bên ngòai cũng không lớn hơn bao nhiêu).

Photobucket

Bữa đầu ở Jeju, trời mưa như trút, chụp hình chỗ nào cũng ướt tèm lem. Thậm chí có chỗ còn hổng chụp được tấm hình nào luôn. Có 1 đỉnh núi đẹp tuyệt vời…trong mưa, nhưng không có can đảm hy sinh sự an nguy của cái máy chụp hình vì nghệ thuật. Đã thử hy sinh cái máy amateur xì cùn của tui thì hình chụp lên tối hù. Còn máy của chồng…hổng dám rớ. Mấy tấm chụp ở thác là em HDV phải che dù…cho cái máy để chồng chụp tui (chồng thà ướt đầu chứ không để máy ướt nha). Chỉ có chỗ này là được chụp trong khô ráo thôi. Có mái che mà. Sân vận động cho các trận banh của World Cup 2002 đó. Xưa giờ tui biết mỗi sân vận động Thống Nhất thôi nên nhìn cái sân này tui á lên vì trông nó vừa hòanh tráng vừa art. Khóai cái mái vòm của khán đài danh dự này.

Photobucket

Đây là cái ‘hòn đá dĩa’ mà chồng mình nhất định bảo là thua Phú Yên. Mà đúng là có vẻ nhỏ thật. Nhưng 1 lần nữa thấy khá ấn tượng với cách tổ chức tham quan ở đây. 1 cái thang gỗ được bắc bên trên đá đảm bảo du khách vẫn có 1 view tốt để xem đá. Dễ trèo lên mà lại an tòan. Trời xanh ngắt, nắng chan hòa vậy đó nhưng lạnh cóng cả tay (chừng 5 độ C thôi).

Photobucket Chỗ này là đá Đầu Rồng. Xã tui cương quyết hổng chịu chụp hình vì ảnh bảo nhìn nghiêng ngó dọc gì cũng hổng thấy ra là cái đầu rồng hết. Đã thế giơ máy lên là trúng mấy cái nhà cao tầng phía sau, không được thiên nhiên lắm. Khó tính dễ sợ. Khổ thân em HDV cố gắng mô tả, chỉ trỏ. Thấy tội em gái quá, nên tui đứng vào làm người mẫu 1 tấm cho em HDV đỡ tủi. Có ai nhìn thấy cục đá sau lưng tui giống đầu rồng hôn? Chú thích: cái miệng quay về phía tui đó. Còn cái tượng đá mà 2 vợ chồng tui đang vuốt bụng là mascot (vật linh) của đảo này. Nguyễn Ngọc Tư từng có 1 bút ký về đảo này vào gọi ông này là ‘ông bác’. Cô HDV của tụi tui gọi là ông chủ đảo. Vuốt mũi ổng 1 cái thì sẽ sinh con trai, vuốt bụng thì được giàu. Hihi, chẳng biết đúng không, nhưng nếu chọn 1 trong 2 thì tụi tui vuốt bụng thôi vì hiện giờ không có kế họach có bé nữa, dù gái hay trai.
Photobucket

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...