Tuesday, June 24, 2008

Entry for June 25, 2008



"Một trăm năm sau, việc hiện giờ ta đi loại xe mắc tiền nào, ta có số dư ngân hàng khổng lồ bao nhiêu, ta sở hữu biệt thự sang trọng thế nào sẽ không có chút ý nghĩa gì cả... Nhưng, một trăm năm sau, thế giới có thể tươi sáng hơn, nếu từ bây giờ ta làm một điều gì đó gây ảnh hưởng tốt cho tâm hồn một em bé."

Một người đàn ông đã xúc động khi tình cờ đọc được câu nói này trong 1 chuyến bay. Ông muốn làm một cái gì đó để biến câu nói này thành hiện thực. Khi về hưu, ông đã dành thời gian và tâm huyết để xây dựng một website chuyện thần tiên cho trẻ em. Ông vừa sưu tầm, vừa phỏng dịch và cả sáng tác truyện cho trẻ em. Ông mong góp chút gì đó để làm phong phú hơn tâm hồn của trẻ em trong thế giới hiện đại, và thêm vào đó để giữ gìn vốn tiếng Việt cho trẻ em hải ngoại nơi Ông đang sinh sống. Người đó là Dượng Út của Má CH.

Một lần tình cờ 2 Dượng cháu email cho nhau, Dượng kể về website (lúc đó vẫn chưa hoàn chỉnh và chưa chính thức khai trương). Má CH vào xem, và tương tự như Dượng, Má CH cảm thấy tràn đầy cảm hứng khi đọc câu nói trên. Thật ra, trước đó, đã có lần Má CH tự hỏi mình: hình như mình đang 'sống nhanh' quá (không phải sống nhanh theo kiểu' sống là không chờ đợi' của SSK đâu nhé). Lúc nào cũng hối hả với công việc, trách nhiệm gia đình và con cái. Lâu lắm rồi má CH ít có dịp làm một cái gì đó mang ý nghĩa tinh thần 1 chút. Những công việc xã hội ngày xưa má CH rất thích và thường theo bà Ngoại CHl làm giờ cũng hơi bị lơ là. Thói quen là cứ gửi ít tiền rồi viện cớ 'bận' không thể đích thân tham gia được.

Khi vào website đó má CH suy nghĩ: ừ, thì mình cũng bận thiệt, nhưng bận không có nghĩa là không làm gì được khác ngoài công việc, con cái và gia đình. Bận thì đóng góp theo bận vậy. Má CH quyết định tham gia vào website này bằng một việc rất hợp sức và đơn giản: dịch truyện. Bắt tay vào làm hơi khó khăn tí vì dạo này quen ngôn ngữ làm việc hơn là ngôn ngữ văn chương mà nhất là văn chương cho con nít. Nhưng sau 2 lần làm thử, bắt đầu thấy rất hứng thú. Có người bạn hỏi má CH: sao rảnh dữ vậy, khi không đi làm chuyện bao đồng. Bạn ơi (ý quên, bạn đó hổng có blog nên chắc không đọc được lời này của má CH rồi), thật ra không phải má CH ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng đâu. Công việc này thật ra cũng có ích cho con của má CH và con của bạn đó. Biết đâu nhờ trang web này sau này con cái tụi mình sẽ yêu văn học và tiếng Việt hơn, ít bị ảnh hưởng bởi các bài văn mẫu hơn thì sao ? Một chút thời gian, một chút công sức nhỏ nhoi của Má CH nếu thật sự có thể 'gây ảnh hưởng tốt tới tâm hồn một em bé' thì má CH vui lắm rồi. Hy vọng, em bé đó là Cá Heo, là Hân Hân, là Sue, là bé Hai, là Bun, là Tin, là Teppy, là Nem..., là con của tất cả những người bạn thân thiết của má CH.

Website còn nhỏ và non yếu. Nếu bạn nào thích viết và thích sưu tầm hay dịch truyện và có quan tâm đến website, Má CH và ban quản trị website rất hoan nghênh sự tham gia của mọi người.

Webiste đó nè: www.tusachthantien.com. Mọi người nhớ xem truyện của má CH dịch nha .

Cho Má CH survey bỏ túi chút nha. Má CH có vài câu hỏi muốn 'poll' với mọi người, nhưng trước mắt do 'trình độ internet' còn kém, chỉ biết post một câu hỏi thôi. Từ từ sẽ post thêm nha.


Thói quen đọc truyện trên internet phù hợp cho bé ở độ tuổi nào?




6-8 tuổi

0


8-10 tuổi

0


10-12 tuổi

0


12 tuổi

0







1 comment:

  1. quánh zá bằng cách nào chị ơi, vote hoài mà k được nè, theo em thì >12t.

    ReplyDelete

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...