Monday, November 17, 2008

Quality Of Life



Cm t này hc t bác G., 1 người sếp cũ. Ln đu biết ti nó là khi viết report chung vi G. trong 1 d án thuc tây. Mình phân tích rng bnh nhân ung thuc với động cơ lớn nhất là khi bnh để h và gia đình không phi 'suffer'/ chu đng, t nhng đau đn th xác đến vic thc đêm chăm sóc lo lng cho nhau, t tin bc đến thi gian... Bác G. bo đ nhưng chưa hay. Tt c nhng điu mình nói ch túm trong 1 ch thôi là đ ý: Quality Of Life (chất lượng cuộc sống). Mình kết cm t này vô cùng và đã dùng nó khá nhiu trong công vic.

3 ngày nay thấy mình hay nghĩ v cm t này, với những ứng dụng trong thc tế cuc sng hàng ngày. Ng ngàng thy cụm từ này và tất cả những ý nghĩa đen và bóng của nó chật vật lắm mới tìm được chỗ tồn tại trong cuộc sống bây giờ.

Nói riêng về chuyện giao thông, đường sá thôi cũng đủ thấy quality of life là 1 cái gì đó rất xa vời. Chuyện đường sá, giao thông rõ ràng là đề tài nóng bỏng (và bế tắc) hiện tại. 4-5 ngày liên tục ngày nào cũng mất 1 tiếng đi làm, 1 tiếng rưỡi về nhà, trên 1 đọan đường lý ra chỉ mất chừng 30 phút cho 1 chặng. Ấm ức như bị móc túi. Thời gian vốn đã ít ỏi còn bị tiêu xài phung phí 1 cách rất vô lý. Giá mà đừng mất thêm 30-45 phút/ chặng thì ta đã có thêm 1-1.5 hour 1 ngày cho con hay cho những việc cá nhân mà hiện giờ đang trầy trật chèn nhét thời gian để làm, thể dục nà, skin care nà, shopping nà, ngồi quán với bạn bè nà hay đơn giản là 'luyện' sách/ tạp chí. Phải làm được những việc đó thì ta nói vui biết bao nhiêu mà kể. Mà ta vui tức là ta đang được hưởng cái-gọi-là-quality-of-life rồi. Đó là chưa nói tới chuyện sức khỏe sẽ tốt hơn vì không hít bụi, hít khói, không bị stress vì bực bội, không phải tốn công tốn sức (và cả thể diện) xin lỗi người này người kia khi lỡ tới trễ.

Mình ngồi xe có người chở mà còn thấy giận, thấy buồn, thấy tiếc cho cái-gọi-là-chất-lượng-sống. Thương cô bạn đồng nghiệp nhà gần khu triều cường, chạy xe trong trời khô ráo mà về tới nhà thì nước đã ướt tới thắt lưng. Thương 1 bà bầu bụng chửa vượt mặt (theo kinh nghiệm bản thân thì gần ngày sanh lắm rồi) đang cố gắng chỏi chân giữ thăng bằng cho mình và xe trong dòng người và xe đông đúc, ngột ngạt. Thương, à không, chính xác là run sợ dùm, người đang nằm trong chiếc xe cứu thương đi ngượ chiều với xe mình, kẹt cứng giữa dòng xe cộ chật như nêm. Qua kính xe, mặt bác sĩ, y tá căng thẳng. Không biết người bên trong bị gì nhưng tự dưng có cảm giác mạng sống của họ đang được đếm từng giây theo những giọt dịch truyền từ cái chai treo sát cửa sổ xe. 30 phút xe mình nhích được không tới 5m. Mặc cho tiếng còi emergency rú liên tục, chiếc xe cứu thương đó cũng chẳng nhích hơn được xe mình tí nào. Chạnh lòng nghĩ nếu mình hay người thân mình trong hòan cảnh đó như thế nào nhỉ. Lúc bé Hân khỏang 19 ngày tuổi, mình cũng từng ngồi trên chiếc xe đó đưa con đi chụp CT bên ND2. Tình trạng của con không nguy kịch, mạng sống không tính từ giây mà mình còn cảm nhận được cái khẩn thiết, căng thẳng của bác sĩ, y tá và tài xế xe cấp cứu. Ngồi chung trên buồng lái với anh tài xế mình cũng run, cũng hỏang hồn trước 1 vài dấu hiệu kẹt xe m
ặc dù anh liên tục trấn an: xe mình được ưu tiên mà chị. Kẹt như vậy thì ưu tiên gì nỗi, người ta muốn nhường cũng có nhích ra được chỗ trống nào mà nhường đâu.

Ôi, quality of life (và, xin lỗi, quality of death khi nghĩ đến trường hợp của chiếc xe cứu thương kể trên).

Vậy đó, mức sống (living standard) không hề bảo đảm đuợc chất lượng sống (quality of life), đúng không? Người giàu, người nghèo gì cũng cùng nhau đau khổ, bực bội trong cái cảnh tắc đuờng đó thôi. Đổ lỗi cho cái gì bây giờ? Phải có cái gì để đổ lỗi cho đỡ bực chứ. Trút bớt được cái bực cũng phần nào đó cứu vãn được ‘quality of life’ mà. Biết nên đổ lỗi cho cái gì rồi, mà hổng tiện nói ra. Tai vách mạch rừng.

Ngòai kia đang mưa to kìa. Hứa hẹn ngập đường, nước lụt. Hứa hẹn kẹt xe. Và cái-gọi-là-quality-of-life vẫn mãi xa...

1 comment:

  1. hình minh họa vô tình giống cái slideshow Bỗng Nhiên Muốn Khóc em gửi mọi người quá ^_^ Em cũng đang vậy nè chị, mỗi ngày em mất 1h để ngồi xe bus và metro nè, mệt khủng khiếp...

    ReplyDelete

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...