Wednesday, August 27, 2008

Insight từ con



To Mai Mai

Entry thứ 2 trong ngày... Một ngày hơi bị quởn, nếu nhìn trên số lượng entry và khoảng cách thời gian giữa 2 entry. Thật ra không phải vậy. Bữa nay chính ra là rất bận. Nhưng tự dưng hôm nay lại bị tạo cảm hứng hơi nhiều.

Chiều nay lúc ngồi nói chuyện với team, có bàn qua chuyện thế nào là data và thế nào là insight. Thiệt tình mà nói, không cách chi giải thích được cái chữ insight này. Và càng không biết dịch nó ra như thế nào nữa. Chỉ hiểu rằng nó là cái gì đó cô đọng và có ý nghĩa hơn data. Thế rồi ngồi kể chuyện con cái cho em Mai nghe. Chợt vỡ ra một cái ví dụ tuyệt vời giữa data (cái mà người ta nói) và insight (ẩn ý, tạm dịch như vậy) từ 2 câu chuyện nhỏ liên quan đến Cá Heo.

Cá Heo chơi trò đi shopping. Con leo lên xe sư tử của em và nói với cả nhà: con đi siêu thị mua đồ đây. Con kể ra 1 lô 1 lốc những thứ con muốn mua cho con, nào là bánh, kem, sữa (sữa Xà Lan - CGHL). Sau đó con bắt đầu hỏi tới nhu cầu từng người: tăm cho Ngoại, TV cho Ba, đồ chơi cho Hân, trái cây cho bác Vận. Những món đồ con nêu ra hoặc đại diện cho sở thích, thói quen của người mà con muốn mua cho hoặc là món mà con thấy M hay mua cho người đo. M chờ mãi không thấy con nhắc đến mua gì dùm M. M hỏi: con mua gì cho M nè? Con khựng lại, bối rối. M cũng bối rối theo con vì không hiểu sao con lúng túng hẳn. Nhưng ngay lập tức con liếng thoắng trở lại: con mua rau, mua thịt M nấu con ăn. M ngẩn người 1 lúc và chợt hiểu. Mỗi khi đi siêu thị với con M thường mua những thứ cần dùng trong tuần cho cả gia đình, chủ yếu là phục vụ cho nhu cầu của tụi con. Chắc là con thấy M ít mua gì cho M (M đi shopping chỗ khác mà) nên trong suy nghĩ của con M chỉ mua rau, mua thịt, mua sữa thôi. Dễ thương làm sao lập luận của một đứa bé 3 tuổi.

M và ông Ngoại xem phim trên HBO. Con chạy qua chạy lại trước màn hình. Bất ngờ con dừng lại chỉ tay vào một chú đang leo ra balcony định tự tử: M ơi, chú ngồi nguy hiểm kìa, con không muốn đâu, nguy hiểm đó. Ông Ngoại buột miệng hỏi: vậy con ngồi đâu không nguy hiểm? Câu trả lời kéo mọi người rời khỏi màn hình TV và rơi vào một khoảng lặng xúc động: con ngồi với Ba. Ngoại cố hỏi tại sao (trong lúc M lặng lẽ tới ôm con vào lòng). Con không giải thích được (dĩ nhiên, con mới 3 tuổi mà) nhưng với M thì 'insight' đã quá rõ ràng: Ba là chốn an toàn của con.

Chợt nhớ lại lời của em Dory: nuôi con là những trải nghiệm tuyệt vời. Chị đồng ý với em hoàn toàn P à.

1 comment:

  1. "Insight" la cai con nguoi kho' nam bat duoc... Insight cua ai thi nguoi ay nay giu... hihi... Co dieu cau chuyen cua CH la 1 vi du thu vi, de hieu va thiet thuc chi ah... ^.^

    ReplyDelete

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...